Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Nha mat pho- buc tranh canh quan do thi Thu do

giai tri | boarding schools girls | quang ba web | cong ty lam seo | cong ty seo |

"Nhà mặt phố"- bức tranh cảnh quan đô thị Thủ đô

Tại Viện Goethe (số 56-58, Nguyễn Thái Học, Hà Nội) đang diễn ra triểm lãm "Nhà mặt phố" của nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn. Lấy nguồn cảm hứng từ những tấm biển quảng cáo cỡ lớn, bằng công nghệ kỹ thuật số, anh sắp đặt thành những dãy phố sặc sỡ sắc màu.

Người xem như lạc vào một con phố mà ở đó là trùng trùng lớp lớp những tấm biển quảng cáo cao hàng chục mét, che lấp toàn bộ mặt tiền ngôi nhà. Không gian choáng gợp ấy đã cuốn hút người đi đường bởi màu sắc rực rỡ, cảm giác hoành tráng.

Tuy nhiên, người ta chỉ có thể nhìn lướt qua mặt tiền ngôi nhà mà không thấy được những gì đang diễn ra phía sau. Theo dòng chảy thời gian, những ngôi nhà tạo nên nét đặc trưng của phố phường Hà Nội đã dần bị thay đổi.

Với lối kiến trúc ban công và cửa sổ - nơi kết nối tình làng nghĩa xóm như trước đây thì nay ngày càng thưa dần, thay vào đó là những tấm biển quảng cáo án ngữ trước mặt. Một không gian sống bí bách và thiếu ánh sáng như muốn khép kín từ ngoài vào trong. Cảnh quan thành phố đang thay đổi một cách chóng mặt và dần mất đi những giá trị riêng của nó.

Trong xu thế phát triển và hội nhập, khái niệm "nhà mặt phố" lên ngôi cùng với nền kinh tế tư nhân. Giá trị của những ngôi nhà mặt phố tăng lên nhanh chóng và kéo theo thời kỳ bùng nổ xây dựng bê tông hóa đô thị. Những căn nhà hình ống mặt tiền nhỏ hẹp đua nhau xây dựng cao vút trở thành một hình ảnh phổ biến lặp đi lặp lại tràn lan trên tất cả các đô thị lớn.

Từ đó, xu hướng "bịt mặt" các nhà mặt phố bằng những tấm biển quảng cáo cỡ lớn và cứ như thế, không gian riêng tư của mỗi gia đình biến thành không gian công cộng từ lúc nào không biết. Nguyễn Thế Sơn sử dụng phương pháp in ấn độc đáo trên giấy xuyến chỉ và bồi trên lụa, tạo thành một sự kết hợp hấp dẫn giữa kỹ thuật truyền thông và hiện đại.

Hơn nữa, nghệ thuật sắp đặt nhiếp ảnh thách thức ranh giới cảm nhận của người xem giữa thực và hư. "Trong quá trình khảo sát và thực hiện dự án, tôi đang cố gắng sử dụng một khái niệm mới "nhiếp ảnh phù điêu" khi sử dụng chính công nghệ in ấn quảng cáo đang thịnh hành và sử dụng chính những người thợ trong ngành quảng cáo trực tiếp tham gia vào quá trình thi công, tạo nên tác phẩm", tác giả cho biết.

"Nhà mặt phố" là câu chuyện mở mang tính thời sự chứa đựng nhiều ký hiệu biểu trưng cho cuộc sống của con người đương đại vốn đa hướng và khó nắm bắt. Nhiều khách tham quan triển lãm cho rằng, chính tâm lý "nhà mặt phố" nên ai cũng muốn buôn bán, kinh doanh trên mặt phố. Vì vậy, đây là yếu tố ảnh hưởng tới bài toán ùn tắc giao thông hiện nay.

Ngọc Khánh


Theo www.baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét