Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

Doanh nhan Viet mua lai thi tran nho nhat nuoc My

Giá cuối cùng của cuộc đấu giá này là 900.000 USD, gấp chín lần so với giá khởi điểm của người chủ sở hữu thị trấn này đưa ra ban đầu. (TBKTSG Online) - Tại cuộc họp với Sở Giao thông Vận tải TPHCM chiều 22-3 về việc xây dựng các bãi đậu xe, nhiều nhà đầu tư than phiền về các thủ tục pháp lý trong việc đầu tư bãi đậu xe làm dự án bị chậm tiến độ nhiều năm. Đập chính Thủy điện Sông Tranh 2 đã được nghiệm thu, đánh giá đạt chất lượng, an toàn cả trong thiết kế, thi công, giám sát, kể cả chất lượng công trình, nhưng vẫn không phát hiện ra lỗi kỹ thuật làm nước chảy qua thân đập?

Doanh nhan Viet mua lai thi tran nho nhat nuoc My





Hàng chục người tham gia đấu giá có mặt cùng với người chủ và cũng là công dân duy nhất ở đó để giành quyền sở hữu thị trấn có diện tích khoảng 10acre (khoảng 40.500m2), bao gồm một ngôi nhà có ba phòng ngủ, một cửa hàng bán xăng và một số ngôi nhà cũ.

Danh tính của hai người Việt chiến thắng cuộc đấu giá không được công bố và mục đích sở hữu thị trấn Buford cũng không được tiết lộ. Tuy nhiên, báo chí Mỹ dẫn lời Tonjah Andrews, người phụ nữ môi giới vụ đấu giá này, cho biết hai doanh nhân Việt Nam trực tiếp bay qua Mỹ để mua sau khi đọc tin tức trên báo mạng.

Phải tới gần đây báo chí Mỹ mới thường xuyên nhắc tới thị trấn Buford, một nơi hoang vắng, chỉ có đúng một người dân sinh sống, nằm ngay trên đường cao tốc xuyên bang số 80.

Về địa lý, Buford là một khu vực khá bằng phẳng, nhưng thuộc bang Wyoming có diện tích chủ yếu là đồi núi và thời tiết không thuận lợi.

Bang Wyoming, miền Trung nước Mỹ, mặc dù có diện tích lên tới hơn 250.000km2, lớn thứ mười nước Mỹ, nhưng lại là bang có dân số ít nhất trong cả 50 bang, chỉ chưa đầy 570.000 người, tính trung bình cứ 1km2 mới có 2,27 người ở. Ngay cả thủ phủ của bang Cheyenne cũng chỉ có gần 60.000 người.

Người chủ sở hữu cũ của thị trấn Buford là ông Don Sammons, chuyển đến sống ở đây từ năm 1980 cùng với gia đình. Ông chính thức mua thị trấn này từ năm 1990, và sau đó trở thành cư dân duy nhất sau khi vợ ông qua đời và người con trai chuyển đi nơi khác sống.

Hãng tin CNN cho biết, hai doanh nhân Việt Nam đã rời khỏi địa điểm đấu giá ngay sau khi họ chiến thắng. Còn người chủ cũ Colorado đang có dự định sẽ viết sách về 32 năm sinh sống ở thị trấn Buford.

Luật pháp của Mỹ cho phép người nước ngoài được mua và sở hữu nhà. Giá trung bình của một ngôi nhà (cả vườn) rộng chừng 300-400m2 với 3 phòng ngủ ở gần khu trung tâm Bethesda, Maryland có giá khoảng 400.000-500.000 USD./.

Tuấn Đạt/Washington (Vietnam+)

Anh Quân

Do chưa thẩm định được giá thuê đất nên dự án bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng, quận 1 vẫn chưa thể khởi công - Ảnh: Tl.

>> Xem thêm tin bài về các dự án bãi đậu xe

Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đông Dương (đơn vị đầu tư bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng) nói rằng, do tất cả các thủ tục đầu tư liên quan đến bãi đậu xe chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam nên mất rất nhiều thời gian để thẩm định. Đơn cử như việc thẩm định giá thuê đất do chưa có tiền lệ nên các cơ quan nhà nước chưa biết áp dụng theo đơn giá như thế nào?

"Hiện nay, ở khu trung tâm, mức giữ xe ô tô bị đẩy lên đến vài chục ngàn đồng nhưng thực chất chỉ xuất hóa đơn 5.000 đồng mà thành phố ban hành. Mức giá này ai cũng biết là giá ảo và không còn phù hợp nhưng tại sao lại bắt nhà đầu tư phải theo mức giá này. Với mức giá như vậy thì rất khó để thu hút nhà đầu tư xây dựng bãi đậu xe", bà Quỳnh nói.

Còn ông Lê Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) chia sẻ, dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám phải mất tới một năm rưỡi chờ đợi và 25 lần giải trình qua các sở ngành mới có được quyết định miễn tiền sử dụng đất . Mặc dù theo quy định của Nghị định 108, nhà đầu tư được miễn tiền thuê đất nhưng công ty vẫn phải giải trình và chỉ riêng việc thẩm định đã mất 4 tháng.

Cũng liên quan đến giá giữ xe, ông Tuấn nhẩm tính nếu như giá giữ xe theo như quy định của UBND TPHCM hiện nay tạm tính lên là 10.000 đồng thì dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê văn Tám phải mất tới 120 năm mới thu hồi được vốn. Ông Tuấn cho rằng, thành phố phải quy định rõ giá giữ xe trên phần hạ tầng nhà nước đầu tư và giá giữ xe trên phần hạ tầng do nhà đầu tư làm để tính các mức giá phù hợp.

Không riêng gì các dự án bãi đậu xe ngầm, với các dự án bãi đậu xe nổi nhiều tầng thì việc chờ đợi các thủ tục pháp lý cũng khiến nhiều nhà đầu tư than phiền.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Công ty cơ khí Tiên Tiến phản ánh, dự án bãi đậu xe nổi nhiều tầng của công ty tại quận Tân Phú đã chờ 3 năm nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng và tính đến thời điểm này công ty đã nhận được 50 văn bản trả lời của cơ quan chức năng mà thủ tục vẫn chưa xong để khởi công. Trong khi, vật tư xây dựng như sắt thép phải cất trong kho đã 3 năm nay.

Các nhà đầu tư cho rằng để thu hút nhà đầu tư trong việc xây dựng các bãi đậu xe, thành phố phải điều chỉnh lại giá giữ xe hiện nay hoặc cho nhà đầu tư tự quyết định.

Trước những than phiền của nhà đầu tư, ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết những kiến nghị của nhà đầu tư sẽ được ghi nhận và kiến nghị UBND TPHCM xem xét để tháo gỡ.

Việc xây dựng các bãi đậu xe hiện nay ở thành phố rất cấp thiết, về công nghệ các công ty trong nước đã làm chủ được nhưng khó khăn nhất là quỹ đất. Trong khu vực trung tâm thành phố hiện vẫn chưa tìm được vị trí nào để xây dựng bãi đậu xe nổi. Sắp tới mỗi quận sẽ phải đề xuất một vị trí để xây dựng bãi đậu xe nổi, ông Cường cho biết.

Ngoài việc xây dựng các bãi đậu xe nổi dành cho ô tô, vấn đề xây dựng chỗ đậu xe máy trong khu vực trung tâm thành phố cũng được đưa ra thảo luận. Các nhà đầu tư cho rằng về lý thuyết thì vẫn có thể làm bãi đậu xe nổi nhiều tầng bằng công nghệ tự động dành cho xe máy, tuy nhiên xét về kinh tế thì không hiệu quả vì kinh phí đầu tư rất đắt.

TPHCM hiện tại đã quy hoạch 4 dự án bãi đậu xe ngầm khu vực trung tâm và đang trong quá trình triển khai gồm: bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám (do IUS làm chủ đầu tư), bãi đậu xe ngầm khu vực sân khấu Trống Đồng (Công ty TNHH Đông Dương), bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư (Công ty TNHH Đông Dương) và bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá Tao Đàn (Tổng công ty đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam – IDICO).

TIN LIÊN QUAN
Lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Nam "đổ dầu vào lửa" vụ vết nứt ở thủy điện Sông Tranh 2!? Thủy điện sông Tranh 2 có 2 vết nứt ở khe giãn nở Động đất gây nứt đập thủy điện Sông tranh 2? Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước vào cuộc kiểm tra vết nứt Thủy điện Sông Tranh 2 Người dân hoang mang vì lo vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2
Lỗi kỹ thuật này được ông Trần Văn Hải, Trưởng Ban Quản lý dự án thủy điện 3 khẳng định: "Hiện tượng rò rỉ nước của đập chính Thủy điện Sông Tranh là do có vấn đề về lỗi kỹ thuật "tắc đường ống thoát nước của các khe nhiệt" trong quá trình thi công.
Trong đường hầm của đập chính có gắng hàng loạt thiết bị đầu dò (sensor) để theo dõi, quan sát mọi diễn biến của đập để tuyền thông tin, dữ liệu về máy tính của nhà máy. Từ đó, cán bộ kỹ thuật sẽ có được những số liệu cụ thể để đọc, phân tích, đánh giá, phát hiện sự cố nếu có xảy ra để khắc phục, sửa chữa".

Cận cảnh nước chảy xối xả qua thân đập, sáng 22.3.
Theo lời ông Hải, đây được coi là những robot, người máy thay con người để "ăn, ở, ngủ, làm việc" trong đập nhằm bảo vệ toàn bộ công trình có giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng cùng tính mạng hàng nghìn người dân vùng hạ du Quảng Nam.
Cũng theo ông Hải, các thiết bị đầu dò này rất hiện đại, sẽ phát hiện ngay các sự cố khi xảy ra đối với đập. Nhưng không hiểu sao, công trình đưa vào sử dụng gần 2 năm mà vẫn không phát hiện ra "hiện tượng rò rỉ nước của đập chính Thủy điện Sông Tranh là do có vấn đề về lỗi kỹ thuật "tắc đường ống thoát nước của các khe nhiệt" trong quá trình thi công"?
Chiều qua, TS. Bùi Trung Dung, Phó cục trưởng Cục Kiểm định Chất lượng công trình xây dựng, thành viên thuộc Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước (Bộ Xây dựng) khẳng định: "Qua kiểm tra, chúng tôi xác định nguyên nhân nước thấm chảy ra ngoài thân đập là do không có đường ống thu gom nước thấm phía bên rãnh trái trong hầm (chứ không phải bị tắc như phía thủy điện nói). Đây lại là đập không có màng chống thấm mặt đập phía thượng lưu hồ chứa, nên nước đọng trong rãnh này ngấm qua khe co giãn trên thân đập phía hạ lưu (chứ không phải khe nhiệt) và chảy ra ngoài.
Nguyên nhân xảy ra việc nước thấm chảy ra qua thân đập là do "lỗi từ chủ đến tớ", tức là có lỗi cả từ thiết kế, thi công cho đến vận hành công trình. Tuy nhiên, hiện việc rò rỉ nước này chưa ảnh hưởng đến an toàn và vận hành của công trình".
TS.Dung cho biết, các vấn đề trên phần nào có câu trả lời về trách nhiệm của các bên liên quan. Vì vậy, dư luận, công luận và chính quyền huyện, tỉnh Quảng Nam đang chờ một kết luận khách quan từ cơ quan chức năng về sự việc này như lời của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã kết luận. Và đã có lỗi, đã có sai sót thì đương nhiên phải có trách nhiệm cụ thể của các bên liên quan. Nhưng xử lý, giải quyết thế nào nhằm xóa bỏ sự hoang mang, lo lắng của nhân dân mới là điều hay nhất.
Để xử lý, khắc phục lỗi kỹ thuật này, ông Trần Văn Được, Phó Tổng giám đốc EVN nêu trong công văn khẩn: "EVN đã chỉ đạo Ban QLDA phối hợp với tư vấn thiết kế và các đơn vị liên quan thực hiện ngay việc phân tích số liệu quan trắc đã có để đánh giá toàn diện về chất lượng và an toàn đập".
Thiên Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét