Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012

Nguoi mau trien lam Saigon Autotech 2012

(SKDS) - Bến đò Tà Kèn nằm ngay chân thác Đầu Đẳng thuộc Vườn Quốc gia Ba Bể. Thác Đầu Đẳng cao 53m, dài gần 2km, vốn là nơi con sông Năng bị chặn lại bởi những tảng đá lớn, nhỏ chồng chất lên nhau sau một trận động đất cách đây 11.000 năm. Mặt khác, nhờ sự kiến tạo này mà thác Đầu Đẳng đã trở thành con đập tự nhiên giữ nước cho hồ Ba Bể. 473.462 tỷ đồng là doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng tháng 5, 712 tỷ đồng là lượng tiền NHNN đã bơm ra thị trường, tỷ giá USD tự do có xu hướng tăng. (SKDS) - Bến đò Tà Kèn nằm ngay chân thác Đầu Đẳng thuộc Vườn Quốc gia Ba Bể. Thác Đầu Đẳng cao 53m, dài gần 2km, vốn là nơi con sông Năng bị chặn lại bởi những tảng đá lớn, nhỏ chồng chất lên nhau sau một trận động đất cách đây 11.000 năm. Mặt khác, nhờ sự kiến tạo này mà thác Đầu Đẳng đã trở thành con đập tự nhiên giữ nước cho hồ Ba Bể.

Đức Quang


Hợp sức kéo từng chiếc xe máy chở đầy hàng hóa.
Tại đây tập trung những con người đến từ các tỉnh thành khác nhau như Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Yên Bái hay cả những thương lái đến từ Hà Nội. Hằng ngày, họ ngược xuôi theo dòng nước vượt thác, leo núi để gùi, gánh, thồ hàng hóa lên cung cấp cho người miền ngược.

Chỉnh trang lại đoạn dốc để các xe sau lên dốc được an toàn.
Cập bến đò Tà Kèn, trên những chiếc thuyền cũ kỹ của những người lái buôn là cá khô, gạo, mắm, muối... Điều ấn tượng nhất vào các buổi xế chiều hay lúc mặt trời đứng bóng là hình ảnh các thương lái cặm cụi trên chiếc xe máy cũ kỹ, chất đầy những món hàng vượt qua những con dốc. Có những con dốc dựng đứng, xe không thể đi lên được, các thương lái cùng gắng sức xúm lại để hò dzô… kéo. Một thương lái người Vĩnh Phúc, anh Nguyễn Văn Tuân bộc bạch với chúng tôi: "Mỗi chuyến hàng lên bán cho người dân bản chỉ kiếm được 50 - 150 ngàn đồng, nhưng thế cũng quý rồi.

Cố lên nào…
Chẳng công ăn việc làm gì, vợ chồng tôi đành chọn cách đi buôn thế này còn hơn ở không". Gạt những giọt mồ hôi đang chảy dài trên mặt, anh tiếp: Ngại nhất là gặp lúc trời mưa, ngoài việc che chắn cho hàng hóa đỡ bị ướt thì việc kéo, đẩy xe quả là rất gian khổ. Mỗi chuyến hàng được vận chuyển tới chợ thì lợi nhuận chẳng được là bao so với mồ hôi và công sức của mỗi thương lái, nhưng đó lại là niềm vui cũng như nhu cầu sinh hoạt của người dân bản địa.

Một chút suy tư… khi anh Tuân đang cùng với các "thương lái" kéo những chiếc xe máy cùng hàng hóa vượt dốc.

Quang cảnh trên bến, dưới thuyền tại bến Tà Kẻn.

Lên đường hướng tới các chợ vùng cao.

Bài, ảnh: Tuấn Anh


Đó là những đặc điểm nổi bật về chính sách tiền tệ tháng 5.

Thị trường liên ngân hàng: lãi suất và giao dịch giảm mạnh

Lãi suất bình quân liên ngân hàng ở tất cả các kỳ hạn đang có xu hướng giảm mạnh so với tháng 4 và so với thời điểm đầu năm.

Trong tháng 5, lãi suất trung bình qua đêm, kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần lần lượt là 5,62%, 3,98% và 4,39%/năm, giảm khá mạnh so với tháng 4 với lãi suất lần lượt là 8,62%, 7,42% và 7,66% năm. So với đầu năm, lãi suất bình quân trên thị trường liên ngân hàng đã giảm gần 10%/năm đối với những kỳ hạn nêu trên.

Tổng doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng trong tháng 5 cũng có xu hướng giảm so với các tháng trước, đạt 473.462 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với tổng doanh số tháng 3 (777.123 tỷ đồng) và tháng 4 (565.148 tỷ đồng). Tuy nhiên, giao dịch kỳ hạn dưới 1 tháng vẫn chiếm tỷ trọng lớn (86%) trong tổng doanh số giao dịch.

Diễn biến về lãi suất bình quân và giao dịch trên thị trường liên ngân hàng


Nguồn: Website NHNN

712 tỷ đồng là lượng tiền NHNN bơm ra qua thị trường mở trong tháng 5

Sau 3 tháng liên tiếp "hút ròng" với tổng lượng tiền hút về lên đến 187.572 tỷ đồng qua thị trường mở (tháng 2 NHNN đã hút về 110.909 tỷ đồng, tháng 3 hút 34.510 tỷ đồng và tháng 4 hút 42.153 tỷ đồng), trong tháng 5 NHNN đã bơm ra thị trường tổng cộng 712 tỷ đồng. Cụ thể, đối với nghiệp vụ "Reserve Repo" , tổng lượng tiền trúng thầu trong tháng 5 là 6.514 tỷ đồng, tổng lượng tiền đáo hạn là 4.860 tỷ đồng, NHNN đã bơm ra thị trường 1.654 tỷ đồng; đối với nghiệp vụ "Sell Outright" , tổng lượng tiền trúng thầu là 23.942 tỷ đồng, tổng lượng tiền đáo hạn là 23.000 tỷ đồng, NHNN đã hút về 942 tỷ đồng thông qua nghiệp vụ này. Như vậy, "trạng thái ròng" trong tháng 5, NHNN "bơm" ra ngoài thị trường là 712 tỷ đồng. Cũng trên thị trường này, hơn 156 tỷ là số tiền NHNN phải trả lãi cho 23.000 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn trong tháng 5.

Tỷ giá trên thị trường tự do đang có xu hướng tăng

Tỷ giá bình quân liên ngân hàng vẫn được NHNN tiếp tục giữ ổn định ở mức 20.828 đồng/1USD kể từ đầu năm. Tỷ giá niêm yết mua-bán tại Vietcombank tương đối ổn định ở mức 20.840-20.890 đồng/1USD. Chênh lệch tỷ giá giữa Sở Giao dịch của NHNN với các ngân hàng thương mại đang dần được thu hẹp, thậm chí không còn chênh lệch. Tuy nhiên, chênh lệch tỷ giá giữa thị trường tự do với các NHTM bắt đầu có khoảng cách nhất định trong những ngày gần đây (dao động mua-bán giữa 2 thị trường này khoảng 50 đồng/USD, có thời điểm lên đến 130 đồng/1USD trong tháng 5 (đồ thị dưới). Liệu trong tháng 6 NHNN sẽ thay đổi tỷ giá?


Nguyễn Quân

Theo TTVN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét